CÁC BẠN BẤM VÀO LINK TẢI VỀ MÁY ĐỂ ÔN TẬP
https://shared.com/bu72b068e1?s=l
E. Hemingway
ĐỀ ĐƯỢC SOẠN THEO CHỈ THỊ CỦA BỘ GD VỀ ÔN THI MÔN VĂN 2014.
MỖI ĐỀ CÓ 2 PHẦN, PHẦN ĐỌC HIỂU VĂN BẢN VÀ PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN.
PHẦN ĐỌC HIỂU VĂN BẢN, HS ĐƯỢC TIẾP CẬN VỚI NHIỀU KIỂU VĂN BẢN, NHIỀU KIỂU BÚT PHÁP VÀ NHIỀU KIỂU TƯ DUY NGÔN NGỮ.
PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN GỒM 1 ĐỀ NLXH VÀ 1 ĐỀ NGHỊ LUẬN VĂN HỌC.
ĐỀ NLXH, HS TRỰC DIỆN VỚI NHỮNG VẤN ĐỀ ĐANG XẢY RA TRONG XÃ HỘI HÔM NAY. ĐỀ NLVH, HS KHÁM PHÁ TÁC PHẨM VH Ở NHỮNG GÓC NHÌN MỚI
Bùi Công Thuấn
Luyện
thi Tú Tài & Đại Học
BỘ
ĐỀ THI MÔN VĂN
Soạn
theo cách ra đề mới của
Bộ GD-ĐT 2014(Tác giả giữ bản quyền)
Đề 1 : Tuyên Ngôn Độc Lập-Hồ Chí Minh
Đề 2 : Đất Nước- Nguyễn Khoa ĐiềmĐề 3 : Việt Bắc-Tố Hữu- Tướng Võ Nguyên Giáp
Đề 4 : Tây Tiến- Quang Dũng-Đọc Nhà Tôi (Yên Thao)
Đề 5 : Sóng – Xuân Quỳnh - Đọc thơ Đường
Đề 6 : Đàn Ghita của Lorca-Thanh Thảo-Đọc thơ đương đại
Đề 7 : Vợ Nhặt –Kim Lân- Đọc Thằng Bờm
Đề 8 : Vợ Nhặt – Kim Lân-Đọc Nguyễn Ngọc Tư
Đề 9 : Vợ chồng A Phủ -Tô Hoài-Đọc chợ tình
Đề 10 : Rừng Xà Nu-Nguyễn Trung Thành
Đề 11 : Những đứa con trong gia đình-Nguyễn Thi
Đề 12 : Chiếc thuyền ngoài xa-Nguyễn Minh Châu
Đề 13 : Chiếc thuyền ngoài xa - đọc F. Kafka
Đề 14 : Người lái đò sông Đà - Nguyễn Tuân
Đề 15 : Ai đã đặt tên cho dòng sông-Hoàng Phủ Ngọc Tường
Đề 16 : Hồn Trương Ba da hàng thịt-Lưu Quang Vũ
Đề 17 : Chí Phèo-Nam Cao
Đề 18 : Đời Thừa- Nam Cao
Đề 19 : Chữ Người tử tù - Nguyễn Tuân
Đề 20 : Số Đỏ- Vũ Trọng Phụng- Đọc Thơ Dâng-R. Tagore
_____________________________
CÁC BẠN BẤM VÀO LINK TẢI VỀ MÁY ĐỂ ÔN TẬP
CHỈ THỊ CỦA BỘ GIÁO DỤC-ĐÀO
TẠO VỀ ÔN THI MỘN VĂN 2014
Trước mắt, để kịp thời giúp giáo viên, học sinh ôn
thi tốt môn học này cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 như tinh thần Công văn số 1656/BGDĐT-KTKĐCLGD, Bộ GDĐT đề
nghị các sở GDĐT, các trường THPT lưu ý một số nội dung sau đây:
1. Việc thực hiện việc đổi mới kiểm tra đánh giá chất
lượng học tập môn Ngữ văn trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2014 thực hiện theo
hướng đánh giá năng lực học sinh
nhưng ở mức độ phù hợp. Cụ thể là tập trung đánh giá hai kĩ năng quan trọng: kĩ năng đọc
hiểu văn bản và kĩ năng viết văn bản.
Đề thi gồm
hai phần: đọc hiểu và viết (làm văn), trong đó tỷ lệ điểm của phần viết nhiều hơn phần đọc hiểu.
2. Cách thức ôn tập, kiểm tra kĩ năng đọc hiểu và kĩ năng viết như sau:
a- Để làm tốt phần đọc hiểu,
giáo viên cần giúp học sinh nắm được thế
nào là hiểu một văn bản; các yêu cầu và hình thức kiểm tra cụ thể về đọc hiểu;
lựa chọn những văn bản phù hợp với trình độ nhận thức và năng lực của học sinh
để làm ngữ liệu hướng dẫn đọc hiểu; xây dựng các loại câu hỏi và hướng dẫn chấm
một cách phù hợp với mục đích và đối tượng học sinh.
Các câu hỏi phần đọc hiểu tập
trung vào một số khía cạnh như:
+ Nội dung chính và các thông tin
quan trọng của văn bản; hiểu ý nghĩa của
văn bản, tên văn bản;+ Những hiểu biết về
từ ngữ, cú pháp, chấm câu, cấu trúc, thể
loại văn bản;+ Một số biện
pháp nghệ thuật trong văn bản và tác dụng của chúng.
b- Để làm tốt phần thi viết, giáo viên cần hướng dẫn học sinh biết vận dụng
những kĩ năng viết đã học để tạo lập văn bản về một đề tài xã hội hoặc/ và tác phẩm, trích đoạn văn học nào đó theo hướng
mở và tích hợp trong môn và liên môn, tập trung vào một số khía cạnh như:
+ Tri thức về văn bản viết (kiểu
loại văn bản, cấu trúc văn bản, quá trình viết), nhận thức đúng nhiệm vụ và yêu
cầu của đề văn;+ Các kĩ năng viết (đúng chính tả; ngữ pháp, viết theo phong
cách ngôn ngữ viết, sử dụng từ và cấu trúc ngữ pháp trong bài viết; lập dàn ý
và phát triển ý; bộc lộ quan điểm, tư duy một cách độc lập…);+ Khả năng
viết các loại văn bản phù hợp với mục đích, đối tượng, hoàn cảnh của các tình
huống khác nhau (vận dụng vào thực tiễn học tập và đời sống).
- Về viết
nghị luận văn học, năm 2014 vẫn sử dụng ngữ liệu là tác phẩm hoặc trích đoạn nêu trong chương trình và sách giáo khoa
nhưng cần đổi mới cách hỏi, cách nêu vấn đề nhằm khắc phục hiện tượng học tủ, học
thuộc văn mẫu, sao chép nguyên si tài liệu. Bài viết của học sinh được đánh giá dựa vào chuẩn kĩ năng viết nói
chung và chuẩn kĩ năng viết kiểu văn bản
nói riêng mà đề bài yêu cầu, phù hợp với các giá trị nhân văn, những chuẩn mực
đạo đức và pháp luật; không áp đặt nội dung chi tiết cần đạt.
Nhận được công văn này, đề nghị
các Sở GDĐT, các trường THPT trực thuộc triển khai thực hiện đầyđủ và kịp thời
đến giáo viên và học sinh./
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
(Đã kí)
Nguyễn Vinh Hiển
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét